Hành Trình Chinh Phục Đỉnh Nhìu Cồ San Săn Mây

  Núi Nhìu Cồ San với độ cao 2.965m thuộc địa phận Xã Sàng Ma Sáo, Huyện Bát Xát, Tỉnh Lào Cai - được biết tới là ngọn núi cao thứ 9 trong top 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, cách thị xã Sapa khoảng 60km!

Ngày 01: Hà Nội - Sapa
  Tụi mình có mặt tại Sapa lúc 5h chiều, sau khi nhận phòng tắm giặt xong thì đi ăn tối, cafe sau đó dạo phố mua sắm thêm vài vật dụng cá nhân cần thiết như khăn mặt, kem, bàn chải đánh răng, chocolate... Sau đó về homestay để nghỉ ngơi.
Ngày 02: Sapa - Sàng Ma Sáo - Nhìu Cồ San
  05h30, tụi mình dậy sớm, sắp xếp đồ đạc, hành lý những gì cần thiết thì mang theo, còn lại gửi hết ở homestay. Xe ô tô đón và đưa cả đoàn đi ăn sáng, một bát phở nóng đậm đà hương vị của Hà Nội ngay dưới tiết trời lạnh 3 độ của Sapa dễ dàng chinh phục những thực khách khó tính nhất. Sau đó khởi hành đi Sàng Ma Sáo.
  Do trời mưa, đường xấu nên di chuyển mất khoảng hơn 2h đồng hồ. Tụi mình có dừng nghỉ 30 phút tại Chợ Mường Hum để mua thêm chút đồ ăn vặt và 1 đôi Ủng. Đi trời mưa mà không có ủng là không đi nổi đâu. Kinh nghiệm là nên mua ủng loại mềm, size lớn hơn size giày dép mình vẫn thường đi thì sẽ đỡ đau chân hơn.
  Tới Sàng Ma Sáo lúc 10h30, cả đoàn di chuyển tới điểm tập kết. Lúc đó trời mưa to khủng khiếp, mỗi người được phát 2 chai nước, một bộ quần áo mưa. Cái này nhớ mặc cẩn thận, kẻo rách là tự mua cái khác. Một đôi găng tay bảo hộ.. những đồ đạc còn lại để phục vụ đoàn như đồ ăn thức uống, các anh em Porter sẽ phụ trách mang lên núi.
  11h30, sau khi chuẩn bị xong, đoàn mình thuê xe ôm chở vào điểm trường Trà Pha - điểm xuất phát để bắt đầu Chinh Phục Nhìu Cồ San theo hướng Bãi Thả Dê. Theo lời Porter thì do trời mưa lớn, nước ngập nên không đi được đường Thác Ong Chúa.
  Phí thuê xe ôm là 120k/xe, mỗi xe chở 1 người cho quãng đường đất đá dài khoảng 7 - 8km. Phải nói khúc này đường xấu kinh khủng, mình cũng đi nhiều rồi mà chưa bao giờ thấy đoạn đường dân sinh nào xấu như thế. Phải xe côn tay mới đi được, giá xe thỏa thuận ban đầu là 120k, nhưng sau khi tới nơi mình quyết định trả cho anh xe ôm cả 200k luôn, vì mình nghĩ như vậy mới xứng đáng.
  12h30, cả đoàn ăn bữa trưa do các anh em Porter chuẩn bị, có bánh chưng, màn thầu, bánh mì, giò, chả... Vẫn là mấy món của ngày Tết nhưng không hiểu sao hôm đó ăn lại ngon đến vậy. Sau bữa trưa chóng vánh, đoàn mình bắt đầu xuất phát theo hướng Bãi Thả Dê, khúc này phải nói là siêu dốc, dốc từ chân lên tận đỉnh luôn.
  Tuy đường dốc và mệt nhưng tất cả các thành viên đều vượt qua chặng này và về tới lán nghỉ lúc 17h30, rửa chân tay thay quần áo xong thì cũng là lúc các anh Porter gọi ăn tối. Bữa tối ấm cúng ngay tại lán, có cơm, có thịt gà, thịt lợn, canh, rau. Đây có lẽ là bữa ăn mình cảm thấy ngon miệng nhất từ khi nghỉ Tết . Chắc tại đi bộ mệt và trời mưa lạnh quá.
  Ăn tối xong thì đi ngủ, chắc tại ai cũng mệt, nên đi ngủ sớm, tầm khoảng 23h đêm trời mưa rào rất to, có cảm giác như gió muốn thổi bay luôn cả cái lán, thế là cả lán tỉnh giấc, nhưng ai cũng nằm im thin thít vì sợ. Khoảng hơn 12h trời bớt mưa, người thì đi vệ sinh, mấy người thì mất giấc nằm chém gió rôm rả.
Ngày 3: Cột mốc 2965 - Thác Ong Chúa - Sàng Ma Sáo - Sapa
  Ăn sáng xong để lại hành lý ở lán, bắt đầu chinh phục Nhìu Cồ San 2965m, chặng này mình cũng không rõ là bao xa. Nhưng phải đi qua 3 loại địa hình: Sình Lầy, Suối và Rừng Hoa Đỗ Quyên... cũng toàn là dốc. Đây cũng là khúc “rơi rụng" & bỏ cuộc nhiều nhất. Nếu không có sức khỏe và một ý chí kiên cường để vượt qua thách thức giới hạn của bản thân. Từ đây cảnh vật như thiên đường, biển mây mới thực sự xuất hiện, nếu bạn đi vào 1 ngày đẹp trời, hôm mình đi bình minh phải nói là siêu đẹp. Chắc là do mình nhân phẩm tốt.
  9h, mình và 7 thành viên còn sót lại chạm tay vào Mốc Inox 2965m, chính thức chinh phục thành công Đỉnh Nhìu Cồ San. Cảm giác hạnh phúc vô cùng! Sau 1 hồi chụp choẹt thì cùng nhau quay trở lại lán, đi lên thì lâu chứ đi xuống thì nhanh lắm các bạn ạ, hơn 11h trưa chút xíu thì tới lán, nghỉ ngơi ăn trưa rồi bắt đầu xuống núi theo hướng Thác Ong Chúa!
  Cung đường đi xuống này cũng không quá khó đi, tuy nhiên cũng khá tốn sức, băng qua 1 khu rừng nguyên sinh, một rừng thảo quả và 1 con thác nhỏ là tới Thác Ong Chúa, sau đó đi thêm khoảng 1km, băng qua 1 con suối là tới địa điểm tập kết của các tay lái xe ôm cự phách đang chờ sẵn.
  Chặng từ Thác Ong Chúa ra đường lớn xa hơn nên giá xe ôm cũng cao hơn, 170k/xe chở 1 người, nếu có thể, đừng quên tip cho họ thêm chút xíu nha. Vì khúc này toàn đường đá, khó đi lắm. Ra tới đường lớn, xe ô tô đã đợi sẵn để đưa tụi mình về lại Sapa. Kết thúc hành trình 2 ngày băng rừng vượt suối.
  Dù đường xa hay gần, dễ hay khó, chỉ cần chúng ta có một sức khỏe dẻo dai, một nền tảng thể lực tốt, và một ý chí kiên cường, sắt đá... thì đoạn đường dù có khó khăn đến mấy rồi cũng sẽ ở lại phía sau, cứ đi rồi sẽ đến, thành quả chúng ta đạt được sẽ rất ngọt ngào. Những biển mây bồng bềnh như tiên cảnh, những khu rừng rêu phong đầy ma mị hay những buổi sớm đón bình minh tuyệt vời trên đỉnh núi và quan trọng nhất là cta vượt qua được những thử thách, giới hạn của chính bản thân mình.
  Vừa đi vừa nghỉ ngơi, vừa trò chuyện với đồng đội hay vừa tha thẩn ghi lại những hình ảnh, những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên... sẽ giúp bạn quên đi cảm giác mệt mỏi, và hành trình của bạn vì thế cũng sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị hơn.
Review hành trình chinh phục Nhìu Cồ San của bạn Hồng Khanh