Chùa Bà Thiên Hậu - Chốn An Yên Giữa Lòng Sài Thành Náo Nhiệt

  Chùa Bà Thiên Hậu - nơi thờ tự cổ nhất của người Hoa tại Sài Gòn, là góc thanh tịnh giữa bộn bề phố thị. Chùa được xây vào năm 1790 bởi nhóm người Hoa gốc Tuệ Thành. Tới đây bạn sẽ phải ngơ ngác và bật ngửa với những món bảo vật quý giá. Có thể kể đến khoảng 400 đồ cổ, bức tranh đắp nổi Long - Ly - Quy - Phụng, hoành phi, tượng đá, bia đá... Phảng phất trong tổng hòa kiến trúc nơi đây vẫn có một chút hơi hướng Trung Hoa. Người ta bảo xin xăm chùa Bà Thiên Hậu sẽ luôn cầu được ước thấy. Sức khỏe, tài lộc hay tình duyên linh thiêng vô cùng.

Chùa Bà Thiên Hậu ở đâu
  Chùa Bà Thiên Hậu nằm trong trung tâm khu Chợ Lớn, tại 710 đường Nguyễn Trãi, Quận 5. Bên cạnh chùa là Hội quán Tuệ Thành, chính là nơi tập trung của những người Hoa đến từ Quảng Đông.
  Chùa Bà Thiên Hậu có một không gian yên tĩnh đến lạ kỳ, thật khác với một Sài Gòn phố thị ngoài kia. Tới đây, bạn sẽ cảm nhận được nét trầm tĩnh, uy nghiêm như giúp người người sống chậm lại giữa thế gian vội vã.
  Nơi đây cách phố đi bộ Nguyễn Huệ chỉ 20 phút đi xe. Khá tiện vui chơi, thăm thú Sài Gòn sau khi ghé thăm chùa.
Đôi nét về chùa Bà Thiên Hậu
  Người ta gọi nơi đây là cổ tự bậc nhất Sài Gòn - được xây từ những năm 1790 bởi nhóm người Hoa gốc Tuệ Thành. Vì thế đây là điểm đến quen thuộc của những người Hoa sinh sống tại đây. Chùa là địa điểm tâm linh có ảnh hưởng đến đời sống và văn hóa Sài Gòn.
Sự tích về Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu
  Thuyết kể lại rằng, Bà Thiên Hậu - tên thật là Lâm Mặc Nương, sinh ngày 23/03/1044 tại đảo Mi Châu, Phúc Kiến. Người ta kể lại, chuyện kỳ lạ là mẫu thân của bà có mang đủ 14 tháng mới chuyển dạ. Sanh ra đời, tuy tuổi còn nhỏ nhưng bà đã được trời phú cho khả năng thiên bẩm trong nhiều lĩnh vực.
  Có một nhóm người Quảng Đông đi tới Việt Nam một cách bình yên và an toàn. Nên họ đã xây chùa để tỏ lòng biết ơn, cũng như để người Hoa đến thờ cúng. Sau đó, tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu cũng được biết tới và nhiều ngôi chùa được dựng lên ở Võ Văn Kiệt, Bình Dương…
Lối kiến trúc đậm chất người Hoa
  Du khách tới đây không khỏi ấn tượng với lối kiến trúc người Hoa. Bao gồm tổ hợp kiến trúc tạo thành chữ “khẩu” hoặc chữ “quốc” với 4 gian nhà liên kết. Tới đây bạn sẽ phải ngơ ngác và bật ngửa với những món bảo vật quý giá. Có thể kể đến khoảng 400 đồ cổ, bức tranh đắp nổi Long - Ly - Quy - Phụng, hoành phi, tượng đá, bia đá…
  Ngay gian giữa, có tượng Thiên Hậu Thánh Mẫu tạc từ khối gỗ cao đến 1 mét. Kim Hoa Nương Nương được thờ bên phải. Long Mẫu Nương Nương được thờ bên trái. Hai bên gian phụ đặt tượng thờ Quan Thánh, Địa Tạng và Thần Tài. Các pho tượng tại đây đều được khoác áo thêu tỉ mỉ và lộng lẫy vô cùng.
Cầu nguyện và xin xăm chùa Bà Thiên Hậu linh thiêng
  Người ta bảo xin xăm chùa Bà Thiên Hậu sẽ luôn cầu được ước thấy. Sức khỏe, tài lộc hay tình duyên linh thiêng vô cùng. Nếu muốn cầu may cho gia đình hay bản thân, hãy học văn khấn của chùa hoặc ghi lại mong ước của mình lên giấy. Sau đó treo lên cùng vòng nhang để cầu xin bà.
Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu lớn nhất Sài Gòn
  Cứ đến 22 đến 24/03 âm lịch hàng năm, ngôi chùa này lại tổ chức Lễ vía Bà Thiên Hậu. Hàng năm thu hút đông đảo mọi người đến cúng bái. Tượng Bà Thiên Hậu được đặt giữa kiệu và rước xung quanh chùa. Bên cạnh đó, là các hoạt động hoạt náo như múa sư tử, múa lân, múa rồng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc.